• 1Vui lòng điền đầy đủ thông tin

  • 2Điền mã xác nhận

Xe đạp Touring là gì? Tại sao phải chọn một chiếc Touring?

Xe đạp ngoài 2 dòng xe được ưa chuộng là xe đạp leo núi (MTB) và xe cuôc – xe đua (Road) thì còn có 1 dòng khác, ít người chơi hơn, là touring, chiếc xe dành riêng cho nhữn ai có máu  xê dịch, lang thang khắp nơi.

Khác với  MTB- hầm hố với bánh gai, phuộc nhún hay Road- thanh mảnh, siêu nhẹ, touring trông giống như những chiếc xe cổ điển với ống sắt tròn nhỏ, khung xe tam giác đơn giản.

Một chiếc Touring  đúng nghĩa sẽ đáp ứng được các yêu cầu sau:

 - Khả năng thồ hàng tối đa: Đảm bảo gắn được baga trước và baga sau, ghidong dài có thể gắn thêm túi, đèn, thiết bị GPS, đồng hồ,..vv..

 - Đem theo tối thiểu 2-3 chai nước

 - Bộ khung cứng cáp, chịu được va chạm, chịu được tải nặng mà vẫn vững vàng, tư thế ngồi thoải mái, có thể ngồi trên xe được từ 8-12 tiếng liên tục mỗi ngày.

 - Có vè trước, vè sau, hạn chế tối đa bắn sình, bùn lên túi, áo

 - Bộ group với dĩa nhỏ, líp lớn để leo đèo, dốc



1 chiếc touring đúng nghĩa sẽ đáp ứng dc các yêu cầu sau :

+ Khả năng thồ hàng tối đa : Đảm bảo gắn dc baga trước, baga sau, ghiđong dài có thể gắn thêm túi, đèn, thiết bị GPS, đồng hồ vv....
+ Đem theo tối thiểu 2 - 3 chai nước
+ Bộ khung cứng cáp, chịu dc va chạm, chịu dc tải nặng mà vẫn vững vàng, tư thế ngồi thoải mái, có thể ngồi trên xe dc từ 8 - 12 tiếng liên tục mỗi ngày
+ Có vè trước, vè sau, hạn chế tối đa bắn sình, bùn lên túi, áo
+ Bộ group với dĩa nhỏ, líp lớn để leo đèo, dốc .


Vậy bạn nên chọn sườn touring như thế nào ?

1. Sườn nhôm :
- Sườn nhôm dc sử dụng để làm sườn Road, MTB rất nhiều. Nó có các ưu điểm là nhẹ và cứng, nhưng lại không thích hợp để làm sườn touring, dù những chiếc tourng đời cổ vẫn có sườn bằng nhôm .

Nhôm cứng nhưng hấp thu lực ko tốt, nếu di chuyển trên những con đường ổ gà hoặc dằn cỡ đường Cần Giờ ( mà hầu như 90% đường ở VN đều như vậy ), bạn sẽ bị tê tay và ê mông

Sườn nhôm có thể bắt dc baga, nhưng nó chịu tải ko tốt, nó ko có độ mềm dẻo như thép nên có thể bị gãy bát gắn nếu chở quá nặng hoặc khi bị té

Sườn nhôm có thể thích hợp cho những chuyến đi ngắn, đi trong tp, đi trong ngày, nhưng những chuyến đi dài ngày thì ko thích hợp



2. Sườn carbon
Carbon là vật liệu tuyệt vời để làm sườn Road và nó rất nhẹ và cứng, nhưng cũng ko thích hợp để làm touring : Nó giòn và dễ gãy, lại ko bắt baga dc, và carbon cũng ko phải là loại vật liệu có thể dầm mưa dãi nắng liên tục như touring .

3. Sườn thép
Đây là loại vật liệu phổ biến nhất để làm sườn touring, các hãng lớn về touring như Surly, Soma, Salsa, Co-Motion vvv.... đều dùng thép để làm sườn touring .

Sườn thép chịu lực tốt, hấp thu lực cũng tốt, nhược điểm duy nhất của nó là nặng, và có thể bị rỉ sét, nhưng với giá thành rẻ (xe sườn Windspeed tầm 2 - 3triệu , surly tầm 12 - 15tr, và Co-Motion tầm 2000$ ) nên sườn thép phổ biến và thông dụng


4. Sườn Titan

Titan là vật liệu thích hợp nhất để làm xe touring : nó nhẹ như nhôm, nhưng lại hấp thu lực tốt như thép, và cực kì cứng và bền, và lại ko rỉ sét, khuyết điểm duy nhất của nó là đắt .


KẾT LUẬN:
+Sườn touring thích hợp nhất là sườn thép và titan
+ Sườn phải có khả năng gắn baga, gắn bình nước
+ Tư thế ngồi phải thoải mái, vì bạn sẽ ngồi trên xe mỗi ngày từ 8 - 12 tiếng trong suốt chuyến đi
+ Gắn dc vè xe

Đã xong dc phần quan trọng là cái sườn, giờ chúng ta sẽ đi đến những phần khác :

Phuộc 
Đa số xe touring đều đi phuộc đơ, có 3 lí do để touring xài phuộc đơ :

1. Đẹp :D : Đa số xe touring đều đi sườn ống nhỏ thanh mảnh, gắn 1 cái phuộc nhún vào sẽ làm xấu cái xe
2. Phuộc nhún tuy đi êm tay, nhưng nó sẽ làm mất lực khi bạn leo dốc, leo đèo
3. Quan trọng nhất : như đã nói, xe touring cần sự bền bỉ, sẽ là thảm họa nếu cái phuộc của bạn gặp sự cố, xì dầu giữa đồng không mông quạnh .


Bánh
Bánh có 2 loại phổ biến nhất là bánh 26 và bánh 700, vậy touring nên đi bánh nào ?

Theo ý kiến cá nhân của mình thì touring nên gắn bánh 26 vì :

1. Bánh 26 trâu bò, cứng cáp hơn bánh 700, vỏ bánh 26 cũng bám đường và có thể đi offroad tốt hơn bánh 700.
2. Bánh 26 phổ biến, trong trường hợp gãy căm, cong niềng, bể bánh, bạn có thể tìm thay thế dễ dàng hơn bánh 700 .

Bánh 700 lại có những ưu điểm là : chạy có trớn và nhẹ hơn bánh 26, nhưng chỉ thích hợp cho những cung đường đẹp .

Ngoài ra 1 số sườn touring đời mới giờ có thể gắn bánh 29, to bằng bánh 700, nhưng nếu đi dọc đường mà gặp sự cố thì ko thể kiếm dc đồ thay ( nếu ở VN )

(Nguồn: Sưu tầm)