• 1Vui lòng điền đầy đủ thông tin

  • 2Điền mã xác nhận

14 mẫu xe đạp đua khí động học

Chỉ trong một vài năm nay, xe đạp khí động học đã đi từ một “Phát minh lớn ở tương lai” trở thành một tùy chọn thiết yếu cho xe đạp chính thống. Theo các nhà sản xuất,các mô hình mới nhất đã được tinh chỉnh để được nhanh hơn bao giờ hết, và để làm giảm bớt đi sự khắc nghiệt đặc trưng của một số xe khí động học đời đầu.

Xe đạp khí động học từ xe đạp thử nghiệm đã thực sự đưa vào chính thức thành xe đạp đua, được tích hợp cân bằng nhu cầu về trọng lượng và độ cứng vào chung, trên thiết kế, có vẻ như là sự lựa chọn lý tưởng và toàn diện.

Ở bất kỳ tốc độtương đối nào, hầu hết các nỗ lực của người đạp là khắc phục sức cản không khí, do đó làm giảm được lực cản của một chiếc xe đạp có nghĩa là bạn sẽ đi nhanh hơn, hoặc đi xe tại bất kỳ tốc độ nhất định nào với một mức năng lượng tiêu hao thấp hơn. Ai nghe mà không thích nhỉ?
Hầu hết sức cản không khí xuất phát từ cơ thể. Lựa chọn bộ trang phụcnào ôm gọn dáng, không bị gió thổi phần phật sẽ hiệu quả, cũng như giúp người đạp giảm cân. Nhưng 20% ​​hoặc hơn của mức cản không khí từ chiếc xe đạp của bạn là đủ cho các kỹ sư và nhà thiết kế tập trung vào làm khung đạp đua và các sản phẩm lướt nhanh hơn trong không khí. Trong nhóm các tay đua chuyên nghiệp, xe đua khí động học đã nhanh chóng được thông qua, trong đó hiệu suất của chiến thắng là rất mỏng và có sự tập trung vào việc đạt được hiệu suất cao hơn từng chút một trong những năm qua.

Trọng lượng, và việc giảm trọng lượng, từng là động lực chính của sự phát triển khung. Cùng với độ cứng, đây là hai nền tảng của thiết kế xe đạp. Ngày nay, hầu hết xe đạp rất nhẹ, nhiều chiếc dưới mức giới hạn trọng lượng 6.8kg của UCI (mà không ảnh hưởng đến bất cứ tay đua nào), và đi kèm với độ cứng hơn là cảm thấy thoải mái.

Tất cả những gì đã làm cho khí động học quan trọng hơn đối với các nhà sản xuất. Chuyên ngành đã xây dựng đường hầm gió của riêng nó, ví dụ, và hầu hết các nhà sản xuất đang thử nghiệm trong hầm gió. Tuy nhiên, xe đạp đường aero đã không hội tụ về một dạng chung hoàn hảo, lướt êm. Các kỹ sư khác nhau ưu tiên những cách cải thiện khí động họckhác nhau nhưng có xu hướng tương đồng thiết kế là : ống sườn dạng gầy, phanh tích hợp, và định tuyến cáp nội bộ.

1- Cervelo S5


Lâu nay vốn được ca ngợi là xe đạp đua khí động học nhanh nhất bởi những người am nhiều về khí động học, Cervelo S5 đã nhận được đánh giá cải tiến tốt trong năm nay. Tuy vẫn giống phiên bản S5 cũ nhưng Cervelo tuyên bố đã hoàn thiện bộ khung ống và cho thấy giảm đượcsức kéo đáng kể. Nó cũng làm tăng độ cứng khung trong ống đầu và khung dưới cùng để cải thiện xử lý. Một thay đổi khác là gióng đầu ngắn hơn để đưa các tay đua có tư thế thấp hơn, và tăng khí động học nhiều hơn ở vị trí đạp. Cervelo cũng đã phát triển thanh cổ lái khí động học tương thích với một bộ phuộc bình thường.
 

2- Ridley Noah SL



Mẫu Noah có gói thiết kế tích hợp tính hợp khí động học ở rất nhiều bộ phận, bao gồm phuộc và yên xe có rãnh, tích hợp v-phanh và các gợn sóng nhỏ các gióng đầu của bề mặt khung để tán mịn luồng không khí. Mẫu này trước đây đã có, nhưng công ty của Bỉ đã phát hành phiên bản Noah SL mới nhẹ hơn 950g so với mẫu Noah trước đó. Chiếc xe này vẫn giữ các tính năng sáng tạo F-Splitfork, nhưng không có rãnh ở phía sau và các đường lượn sóng đã được đưa vào các hình dạng ống. Hệ thống phanh tích hợp đã mất hết, thay vào đó là phanh caliper thông thường ở phía trước phuộc và và yên xe.
 

3- Pinarello Dogma F8


Phát triển hợp tác với Team Sky và Jaguar, các mẫu xe Dogma F8 là chiếc xe đạp đua tích hợp khí động học đầu tiên của Pinarello, và thắng giải Tour de France2015, mặc dù chúng tôi nghĩ Chris Froome thể đã giành giải trên bất kỳ chiếc xe đạp nào. F8 sử ​​dụng khung ống FlatBack, hình dạng Kamm Tail, với mép tròn và đuôi nhỏ. Pinnarello cũng đã hạ thấp gióng dưới và khung được bảo vệ đảm bảo với các gióng đứng. Trong khi đó, phuộc trước bắt nguồn từ thời gian Bollide đạp xe thử nghiệm của công ty với một hình dạng khí động học, và vương miện nestles chặt chẽ vào một hốc trong gióng dưới.
Tìm một đại lý Pinarello (liên kết là bên ngoài)

4- Canyon Aeroad CF SLX



Các thế hệ thứ hai Aeroad CF SLX đã được lấy cảm hứng từ tác phẩm xe đạp Speedmax đang trong thời gian thử nghiệm, với gióng sườn khí động học sắc sảo. Công ty tập trung nghiên cứu giảm diện tích bề mặt phía trước chochiếc xe đạp mới, do đó, cùng với tay lái thì có thêm gióng đầu hẹp mô phỏng dạng đồng hồ cát để giúp giảm lực cản. Những thay đổi khác bao gồm các gióng khung được định dạng hợp lý, một biến thể của hình dạng góc tam giác Trident được sử dụng trên các xe Speedmax, và một gióng yên có độ cong ôm vào các bánh xe phía sau. Không giống như một số xe đạp đua khí động học tích hợp phanh piston, Canyon đã lựa chọn trực tiếp gắn phanh Shimano ở các vị trí thông thường.

5- Specialized Venge Vias


Mẫu xe của Venge đã có sự cải tiến triệt để, với một khung khí động học mới hoàn toàn với hệ thống phanh kết hợp thú vị nhất mà chúng tôi từng thấy. Các nhà sản xuất đã được tích hợp hệ thống phanh vào khung nhằm nổ lực giảm lực cản, nhưng mẫu xe Specialized, với các tùy chỉnh thiết kế calipers phanh, là yêu cầu để tạo ra độ núp gió cao. Ở những phần khác trên xe, cổ và tay lái khí động học mớiđược cung cấp đầy đủ định tuyến cáp nội bộ, hầu như không có các loại cáp có thể nhìn thấy trên chiếc xe đạp này, một biện pháp tiếp theo để giảm lực cản.

6- Scott Foil


Các mẫu xe Foil cho là đã khởi động toàn bộ xu hướng xe đạp đua khí động học, mang thiết kế khí động học trong thời gian thử nghiệm xe đạp đến xe đạp đường thường xuyên. Phiênbản cập nhật này đã ra đời được một thời gian dài, nhưng đó là sự tiến hóa lớn chứ không phải chỉ là cải tổ lại cái cũ. Những thay đổi cho phần thân trước cho thấy gióng dưới hạ thấp xuống và quấn quanh phuộc, và một hình tam giác phía sau nhỏ hơn và nẹp yên mới trong các gióng đầu. Phanh sau cũng được đặt bên dưới chuỗi sên.

7- Trek Madone

 


Một lần trong cuộc đua xe đạp toàn diện loại nhẹ, Madone đã được trao cho một mẫu xe cải tiến hoàn chỉnh khí động học trong năm nay. Nó có tính năng một phiên bản của decoupler Isospeed mượn từ Domane để cung cấp thêm một số tiện ích (xe đạp đua khí động học có truyền thống bị xâm nhập thoải mái trong việc tìm kiếm cho tốc độ) và nó được bọc trong một khung với Kamm Tail hình ống. Giống như Specialized, Trek cũng đã phát triển phanh piston riêng của mình, và giấu trong các phuộc và các góc khuất. Để giữ cho các tuyến cáp của trục kéo đẹp phanh trước và sạch sẽ, các gióng đầu có nắp mở và đóng khi phuộc được bật.

8- Merida Reacto



Reacto Merida được tạo hình các gióng khung phù hợp với các nguyên tắc cánh máy bay NACA, và sử dụng các đuôi Kamm phổ biến được cắt bỏ cánh sau, lừa không khí vào như thể vẫn có cánh sau. Nhiều hơn bất kỳ chiếc xe đạp nào khác trong danh sách này, chiếc Reacto trông giống tàu siêu tốc đang núp gió. Có yên xe khí động học, tuyến cáp nội bộ và phanh sau là vị trí bên dưới sên. Các phanh trước, trong khi đó, lại được nhìn thấy trên mặt trước phuộc.


9- Cannondale SuperSix Evo



Không hoàn toàn là một xe đạp đua khí động học, nhưng Cannondale đã biến đổinhẹphiên bảnSuperSix mới nhất của mình với Evo mới cắt bớt Aero Profile (TAP) gióng khung chính và bỏ chỗ gắn chai nước để giảm lực cản.

10- Canyon cuối cùng CF SLX


Trong bối cảnh đó, Canyon đã đưa ra phiên bản mới nhất CF SLX cùng cảm ứng ánh sáng ảnh hưởng của khí động học. Nó đã phát triển gióng dưỡi hình chữ D, cốt yên và yên xe, và cùng với bộ cố định yên mới mới, giảm 10% lực kéo so với xe không có khí động học. Mặc dù nó không thách thức Aeroad CF SLX Canyon trong đường hầm gió, nhưng thực sự mở ra một tương lai gần cho tất cả các xe đạp đua có thể được định hình trong đường hầm gió.

11- BMC TimeMachine TMR01

 



Ra mắt vào năm 2013, TimeMachine đã tăng trưởng trong sự hiểu biết về khí động học BMC có nguồn gốc từ thời của dự án thử nghiệm xe đạp TM01. Nó sử dụng một bộ khung định dạng cánh cụt (không giống như một cái đuôi Kamm) cho các phần chính của khung. Để giảm sự nhiễu loạn không khí, khung BMC được thiết kế một đường rãnh mịn ở rìa hàng đầu của phần phía trước phải đối mặt, gọi là Tripwire. Điều này làm chậm lại và giữ cho không khí đi theo càng lâu càng tốt, giảm thiểu lực kéo – vềbản chất nó đang làm công việc giống như các vết lõm trên một quả bóng golf.

 

12- Giant Propel nâng cao


Các chiếc Propel nâng cao SL 3 là sự nhập cuộc mạnh mẽ của Giant vào cuộc cạnh tranh trong thị trường xe đua khí động học và đã dẫn đến một loạt đánh giá cao về xe đạp Propel.

Mấu chốt của bộ khung là công nghệ AeroSystem Shaping, là kết quả của Fluid Dynamics (CFD) kiểm tra nghiên cứu và hầm gió. Mỗi gióng được thiết kế một cách cẩn thận, với một hình giọt nước ở khắp nơi. Thật thú vị, các gióng dướiđược thiết kế như một chai nước. Đầu chai dẹt nhô ra từ hai bên là các gióng ngang

13- NeilPryde Alize



Không giống như nhiều xe đạp đua khí động học, hình dạng ống của Alize là đáng ngạc nhiên khi khá dày với cấu hình giọt nước trong tầm nhìn. Trong khi đó, xe đạp khí động học truyền thông đặc aerofoil có hình dạng và gióng dưới dễ bị uốn cong và có thể hoạt động kém trong gió chéo, các gióng của khung Alize đã được thiết kế để hoạt động như một gói hoàn chỉnh cho phép rộng hơn, ống cứng hơn và nhẹ hơn để sử dụng dễ dàng.

Gióng dưới thứ ba có tính năng Neilpryde gọi là 'Mở rộng đuôi Kamm'. Các đuôi Kamm là từ thông dụng nhất trong thế giới xe đạp. Trong thực tế là bề mặtvới đuôi xẻ, và đã được sử dụng trên xe ô tô kể từ những năm 50. Tuy  nhiên những gì Neilpryde đã làm, là mở rộng khái niệm này để cả hai gióng dưới và gióng yên hoạt động như một phần khí động học duy nhất cho phép tăng kích thước của gióng dưới mà không làm hỏng hiệu suất khí động học.

14- Boardman AIR


Chris Boardman biết một hoặc hai điều về khí động học, đoạt huy chương vàng cá nhân theo đuổi tại Olympic Barcelona năm 1992 và 3 lần phá vỡ kỷ lục giờ. Chữ AIR trong tên của xe được mượn từ từ những xe đạp tuyệt vời AIR TT. Các khung xe có phần thấp xuống ở gióng dưới, tuyến cáp nội bộ và chi không ít tiền cho gióng đầu, gióng dưới, gióng trên. Có bề mặt phẳng trên mặt trong của cả hai phuộctrước và phuộc sau, được thiết kế để làm việc với các bánh xe phần sâu và đảm bảo rằng các luồng không khí được làm nhẵn bằng các bánh xe không làm ảnh hưởng đến vận tốc của người đạp